มีโอกาสได้ใช้ Chromebook ทุกๆ วันมาเป็นระยะเวลา 4 เดือนกว่าละ เป็นอุปกรณ์ที่ประทับใจดี ตอนนี้ใช้ Chrombook ขนาดใหญ่ หน้าจอใหญ่ ใช้ทำงานทุกวัน ใช้ได้กับทุกๆอย่างที่ต้องการ ทำงานบน Cloud Computing อยู่แล้ว และมีชุด Google Docs Google Slides ที่ใช้ประจำ อยู่แล้ว โปรแกรมทำงานส่วนใหญ่สมัยนี้มีบน Cloud กันหมดแล้ว แต่ถ้าหากต้องการแอปเพิ่ม เราก็พบกว่ามี Google Play ก็มีอยู่บน Chromebook ด้วยเช่นกัน สามารถดาวน์โหลดแอพจาก Google Play ได้อีก

  1. ความง่าย เปิดมาก็เจอต้อง login เราก็ล็อคอินเดียวด้วยบัญชี Google Account ของเรา และเมนูตั้งค่าต่างๆ ก็อยู่มุมขวาล่าง เมนูไม่ซับซ้อน เรียบง่าย และ ตั้งค่าภาษาไทยได้
  2. มีแอปจากทั้ง Chrome Webstore และ ก็มี Google Play คือ อยากได้แอพที่อยู่ใน Mobile Phone ก็สามารถทำได้
  3. ที่ชอบสุดๆ คือหน้าจอ Touch Screen คือเป็น Labtop ที่สามารถ Touchscreen ได้ และหลายๆ รุ่นรวมถึงรุ่น chromebook นักเรียนก็ทำได้นะ และพอเป็น Touchsrceen เราทำอะไรได้เยอะมาก จะซูมแบบใช้มือเลยก็ได้
  4. ชอบที่มีฟีเจอร์ Capture หน้าจอ และ ก็อัดวีดีโอหน้าจอ เข้ามาใน OS เลย สมมติว่าอยากจะอัดหน้าจอ ก็แค่กด Ctrl + Alt + share window (อยู่ข้างบนของเลข 6) มันสามารถ Capture หน้าจอเป็นพื้นที่ที่เราต้องการได้ ซึ่งอัดหน้าจอหมายถึงว่า ทำแบบวีดีโอก็ได้ด้วย ต้องการทำสื่อการสอน ก็สามารถทำได้ พร้อมเสียงเลยจ้า
  5. เรื่องความเร็ว เปิดปุ๊ปก็ติดปั๊บ หากปิดไปเลยก็บูทแปปเดียว ไม่ถึง 10 วินาที แต่ปกติก็จะปิดแบบแค่ lock หน้าจออยู่แล้ว
  6. ชอบฟีเจอร์ Accessibilty – การพิมพ์ตามคำบอก สามารถทำได้กับทุก Application เลย ไม่ต้องไปเปิดเฉพาะ Google Docs อย่างเช่นตอนนี้เขียนบล็อกอยู่ก็ใช้การพูดเอา ฟีเจอร์ Accessibilty คือดีงามมาก มีหลายอัน เช่น อ่านหน้าจอ เหมาะสำหรับนักเรียนด้วย และ ก็ภาษาไทยก็รองรับ
  7. แอป Chrome Canvas ที่อยู่ใน Chrome OS เลย คือ สามารถวาดรูปได้ และก็วาดรูปเป็น Layer ต่างๆ ด้วย เราใช้สำหรับงานของเราก็สะดวกดี
  8. ปกติเราใช้เครื่องมือ Google Workspace เช่น Google Drive อยู่แล้วดังนั้น การจัดเก็บข้อมูลอยู่บน Cloud ตลอดและถ้าเราต้องเปลี่ยนเครื่องมันไม่ต้องมาห่วงเรื่องการ Backup ใดๆ ทั้งสิ้นเลย อันนี้คือประหยัดเวลาในอนาคตได้ล่วงหน้าเลย
  9. การปรับตัวจากเครื่องอื่น ก็แทบไม่ต้องปรับตัวอะไรมากมาย แต่สำหรับคนที่ชอบการทำงานแบบเร็วๆ ควรจะศึกษา Shortcut ของการใช้ Chromebook ไว้ ทำให้เราสามารถทำงานได้เร็วขึ้นอีกด้วย
  10. เครื่อง Chromebook เราเป็นแบบพับได้แบบ Yoga ทำให้เราสามารถพับ Chromebook ได้ คือเราชอบใช้อะไรที่ต้องมี Keyboard เพราะการทำงานมันจะเร็วถ้ามี Keyboard แต่บางโอกาสเช่น นั่งดู Youtube หรือ วาดรูป เราก็สามารถเก็บ Keyboard ไปอยู่ซ้อนกับหน้าจอ และ ก็ทำตัวเหมือน Tablet ได้เลย

ครั้งหน้าจะมาเล่า Chromebook กับ การศึกษาบ้าง ข้อมูลเพิ่มเติม

https://edu.google.com/intl/th/products/chromebooks/
จารุณี สินชัยโรจน์กุล
เก๋ไก๋ไฮเทค ที่ปรึกษาการพัฒนาวิชาชีพครู Google Certified Innovator / Google Certified Trainer