เพิ่งมีโอกาสได้ซื้อแอพ GoodNotes มาใช้บน iPad + Apple Pencil  เป็นแอพที่ทำให้รู้สึกว่าอยากกลับไปเป็นนักเรียนนักศึกษาอีกครั้ง เพราะปกติก็เป็นคนชอบจดโน้ต … การจดโน้ตด้วย GoodNotes เราก็ไม่ต้องมีอะไรมาก เอาสไลด์อาจารย์มา แปลงไฟล์เป็น PDF ก็เขียนบนนั้นได้ (Annotate on PDF)   พอดีเราได้ไปสัมมนาแล้วเค้าก็แจกสไลด์เป็นไฟล์ PDF มาล่วงหน้า และ วันจริงก็แจกตัวซีร้อกมาให้ ทำให้เราได้เลือกว่า เราจะจดบน GoodNotes ดี หรือจะจดบนกระดาษดี บนกระดาษก็ Classic ดีนะ แต่เราคิดว่าเราจะเก็บสิ่งที่จดไว้ตลอดไป ไม่ได้เอากลับมาดูแน่นอน ก็เลยเลือกจดบน GoodNotes

ถ้าเป็นนักเรียนนักศึกษา ก็ไม่จำเป็นต้องไปซีร้อกเอกสารหรือสไลด์ของอาจารย์อีกแล้ว ก็นำมาจดบนนี้ ประหยัดค่าถ่ายเอกสารเป็นกองเลยทีเดียว

 

จดงานบนสไลด์ได้

สำหรับฟีเจอร์ใน Goodnotes ที่เราชอบเลยก็คือ

  1. อันดับแรกเลยใช้กับ Apple Pencil ได้อย่างดี ทำให้เราจดได้ลื่นดีด้วย ไม่มีความหนืด หรือความกลัวว่า ส่วนของมือจะไปโดนหน้าจอเลย เพราะมันรู้ดีว่าอันนั้นเป็นส่วนของมือจ้า
  2. สามารถเปิดสองหน้าต่างเป็น Split Screen กับ แอพ Photos และลากรูปจากแอพ Photos มาใส่ได้ ลากรูปมาใส่ได้อย่างง่ายได้

    เปิดไฟล์รูปภาพเป็นแบบ Split View

  3. การ crop รูปบน GoodNotes ด้วย มันสามารถเลือกได้ว่า เราจะ crop รูปเป็นสี่เหลี่ยม หรือ จะ crop ตามสบายใจชอบเลยก็แค่จดปากกา Apple Pencil ลากๆ ไปตามจุดที่ต้องการจะ crop

    การ crop สามารถเลือกแบบ Freehand ได้


    แอพนี้แม้ว่าจะไม่มีเมนูอัดเสียงเหมือน Notability แต่เราก็ไม่คิดจะอัดพอดี ก็เลยไม่ใช่ปัญหาอะไร เพราะเราจะไม่ค่อยได้อัดเสียงอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่ต้องการอัดเสียงอาจารย์ หรือ เสียงตัวเองเวลาจดก็อาจจะเลือกแอพ Notability หรือ แอพ Explain Everything ดูนะคะ

 

ใครสนใจ Goodnotes ก็จัดหาแอพนี้มาไว้นะคะ แอพมีค่าใช้จ่ายนะคะ แต่คุ้มดีช่วยคุณประหยัดค่าถ่ายเอกสารได้แน่นอน

 

 

จารุณี สินชัยโรจน์กุล
เก๋ไก๋ไฮเทค ที่ปรึกษาการพัฒนาวิชาชีพครู Google Certified Innovator / Google Certified Trainer